రహసà±à°¯à°‚ 1967లో విడà±à°¦à°²à±ˆà°¨ జానపద à°šà°¿à°¤à±à°°à°‚. పూరà±à°¤à°¿à°¸à±à°¥à°¾à°¯à°¿. సినిమాలో రహసà±à°¯à°‚ à°®à±à°‚à°¦à±à°—ానే బహిరంగ రహసà±à°¯à°‚à°—à°¾ తెలిసిపోవడం వలన à°ªà±à°°à°®à±à°– నటà±à°²à±†à°‚తమంది ఉనà±à°¨à°¾ à°† సినిమా à°ªà±à°°à°œà°¾à°¦à°°à°£ పొందలేదà±. సినిమా ఆరà±à°§à°¿à°•à°‚à°—à°¾ విజయవంతం కాకపోయినా సినిమాలో వినిపించిన సంగీత సాహితà±à°¯à°¾à°² పరిమళం మాతà±à°°à°‚ ఇంకా à°—à±à°¬à°¾à°³à°¿à°¸à±à°¤à±‚నే ఉంది. సందరà±à°à°¾à°¨à±à°—à±à°£à°‚à°—à°¾, కధోచితంగా బోలెడౠపాటలà±, పదà±à°¯à°¾à°²à± à°ˆ సినిమాలో వీనà±à°²à°µà°¿à°‚దౠకలిగిసà±à°¤à°¾à°¯à°¿. వీటిలో మణిపూస గిరిజాకలà±à°¯à°¾à°£à°‚ నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°•à°‚.
రహసà±à°¯à°‚ సినిమా డీవీడీలౠసీడీలౠరూపంగా వచà±à°šà°¿à°¨à°ªà±à°ªà±à°¡à± కేవలం à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ ఎలా à°šà°¿à°¤à±à°°à°¿à°‚చబడిందో చూదà±à°¦à°¾à°®à°¨à±‡ కోరికతో ఎందరో కొనà±à°•à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. కానీ à°† à°šà°¿à°¤à±à°°à°‚లో à°…à°¨à±à°¨à°¿ పాటలౠఉనà±à°¨à°¾ గిరిజాకలà±à°¯à°¾à°£à°‚ మాతà±à°°à°‚ మనకౠకనిపించదà±. తీవà±à°°à°®à±ˆà°¨ నిరà±à°¤à±à°¸à°¾à°¹à°‚ మనసà±à°¨à± à°®à±à°ªà±à°ªà°¿à°°à°¿à°—ొని ఆశాà°à°‚à°—à°‚ కలిగిన వారెంతమందో.
à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ రహసà±à°¯à°‚ సినిమాలో కూచిపూడి à°à°¾à°—వతà±à°² నృతà±à°¯ à°ªà±à°°à°¦à°°à±à°¶à°¨à°—à°¾ కనిపిసà±à°¤à±à°‚ది. ఘంటసాల, మాధవపెదà±à°¦à°¿, మలà±à°²à°¿à°•à±, రాఘవà±à°²à±, à°¸à±à°¶à±€à°², పి.లీల వైదేహి, సరోజిని,పదà±à°®, కోమలి గానం చేసారà±.సినిమా టైటిలà±à°¸à± లో నృతà±à°¯à°¦à°°à±à°¶à°•à±à°²à±à°—à°¾ వెంపటి సతà±à°¯à°‚ హీరాలాలౠమరియౠà°à°°à°¤à°•à°³à°¾ à°ªà±à°°à°ªà±‚à°°à±à°£ వేదాంతం రాఘవయà±à°¯à°—ారà±à°² పేరà±à°²à±à°¨à±à°¨à°¾à°¯à°¿. మరి à°ˆ పాటకౠనృతà±à°¯ దరà±à°¶à°•à±à°¡à± బహà±à°¶ వేదాంతం రాఘవయà±à°¯à°—ారే కావచà±à°šà±à°¨à±.
మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿à°—ారౠఈ గీత రచయిత.
ఘంటసాలగారౠసంగీత రచయిత.
మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿à°—ారౠగొపà±à°ªà°•à°µà°¿. అంతే కాక గొపà±à°ª కథారచయిత. ఉషాకలà±à°¯à°¾à°£à°‚ అనే సినిమా కోసం à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£ ఘటà±à°Ÿà°¾à°¨à±à°¨à°¿ గేయంగా రాసారౠమలà±à°²à°¾à°¦à°¿. కానీ à°† à°šà°¿à°¤à±à°° నిరà±à°®à°¾à°£à°‚ ఆగిపోయింది. తరà±à°µà°¾à°¤ à°œà±à°¯à±‹à°¤à°¿ మాసపతà±à°°à°¿à°•à°²à±‹ à°ªà±à°°à°šà±à°°à°¿à°‚చబడిన ఆయన à°°à°šà°¨ కేళీగోపాలమౠనవలలో à°ˆ గేయం à°ªà±à°°à°šà±à°°à°¿à°‚చబడి తెలà±à°—à±à°µà°¾à°°à°¿à°¨à°¿ ఆకరà±à°·à°¿à°‚చింది. à°ˆ ఉషా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ నాటà±à°¯à°°à±‚పకంలో కొదà±à°¦à°¿à°®à°¾à°°à±à°ªà±à°²à± చేసి రహసà±à°¯à°‚ సినిమాకి వినియోగించారౠదరà±à°¶à°• నిరà±à°®à°¾à°¤à°²à±.
à°ˆ పాట సినిమాలో రికారà±à°¡à± కావడానికి à°®à±à°‚దే ఘంటసాలగారౠఈ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°¾à°¨à±à°¨à°¿ à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°¿à°šà°¿ ఆలపించడం à°“ గొపà±à°ª విశేషం. à°•à°‚à°šà°¿ పరమాచారà±à°¯à±à°²à°µà°¾à°°à°¿ జయంతి ఉతà±à°¸à°µà°¾à°²à± హైదరాబాదà±à°²à±‹ జరిగాయి. ఆయన à°ªà±à°°à±€à°¤à°¿à°•à±‹à°¸à°‚ ఉతà±à°¸à°µà°¨à°¿à°°à±à°µà°¾à°¹à°•à±à°² ఆహà±à°µà°¾à°¨à°‚ మేరకౠఘంటసాలగారౠతన బృందంతో à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°¾à°¨à±à°¨à°¿ ఆలపించారà±. ఇందà±à°²à±‹ ఫిమేలౠవాయిసౠమనకౠవినిపించదà±. అది కూడా ఘంటసాలగారే ఆలపించారà±. à°ˆ à°ªà±à°°à±ˆà°µà±‡à°Ÿà±à°—ీతంలో పాటలో ఘంటసాలతో మనకౠవినిపించే à°’à°• à°¸à±à°µà°°à°‚ తిరà±à°ªà°¤à°¿ రాఘవà±à°²à±à°—ారిది కాగా, మరొక à°¸à±à°µà°°à°‚ Sangeetha Rao Patrayani పటà±à°°à°¾à°¯à°¨à°¿ సంగీతరావà±à°—ారిది. సంగీతరావà±à°—ారౠరాగాలాపనతోనà±, హారà±à°®à±‹à°¨à°¿à°¯à°‚ పైన, ఉలిమిరి లలితౠపà±à°°à°¸à°¾à°¦à± (పెదà±à°¦à°ªà±à°°à°¸à°¾à°¦à±) తబలా తో సహకరించారà±. à°ˆ à°ªà±à°°à±ˆà°µà±‡à°Ÿà± రికారà±à°¡à°¿à°‚గౠలో సినిమాలో మనం వినని చరణాలౠకూడా వినవచà±à°šà±. అంతేకాక సంà°à°¾à°·à°£à°² మధà±à°¯ à°…à°¨à±à°¸à°‚ధానంగా ఉండే వాకà±à°¯à°¾à°²à± కూడా à°ˆ పాటలో వినిపిసà±à°¤à°¾à°¯à°¿. ఆలిండియా రేడియో హైదరాబాదౠవారౠఈ కారà±à°¯à°•à±à°°à°®à°¾à°¨à±à°¨à°¿ రికారà±à°¡à± చేసారà±.ఆడియో రికారà±à°¡à± à°…à°‚à°¦à±à°¬à°¾à°Ÿà±à°²à±‹à°¨à±‡ ఉంది
తారకాసà±à°° సంహారంకోసం తపోనిషà±à° లో ఉంటాడౠశివà±à°¡à±. పరమశివà±à°¨à°¿ à°à°°à±à°¤à°—à°¾ పొందడానికి హిమవంతà±à°¨à°¿ à°•à±à°®à°¾à°°à±à°¤à±†à°—à°¾ జనà±à°®à°¿à°‚à°šà°¿à°¨ à°—à°¿à°°à°¿à°œ (పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿) తపోనిషà±à° లో ఉనà±à°¨ ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ à°•à°¨à±à°—ొని అతనిని తన సేవలతో ఆరాధిసà±à°¤à±à°‚ది. శివà±à°¡à°¿ తపసà±à°¸à±à°¨à± à°à°‚à°—à°‚ చేయడానికి ఇందà±à°°à±à°¡à± మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿à°¨à°¿ పంపà±à°¤à°¾à°¡à±. మనà±à°®à°§à±à°¡à± పంచ బాణà±à°¡à±. à°ªà±à°°à°£à°¯à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ అధిదేవత. పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿à°•à°¿ సహాయం చేసà±à°¤à°¾à°¨à°‚టూ ఆమె వారించినా వినకà±à°‚à°¡à°¾ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°ªà±ˆ పూలబాణాలౠవేసి అతని మూడో à°•à°‚à°Ÿà°¿ చూపà±à°¤à±‹ à°à°¸à±à°®à°‚ à°…à°µà±à°¤à°¾à°¡à±. శివà±à°¡à°¿ à°…à°¨à±à°—à±à°°à°¹à°‚తో తిరిగి à°ªà±à°°à°¾à°£à°‚ పోసà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾ రూపంలేకà±à°‚à°¡à°¾ à°à°¾à°°à±à°¯ రతీదేవికి మాతà±à°°à°‚ కనిపించే విధంగా వరం పొందà±à°¤à°¾à°¡à±. శివపారà±à°µà°¤à±à°²à± à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚తో à°à°•à±à°¯à°®à°µà±à°¤à°¾à°°à±.
ఇది à°ˆ కథాతà±à°®à°• గేయానికి వసà±à°¤à±à°µà±. à°ˆ వసà±à°¤à±à°µà±à°¨à± సినిమాలో à°à°¾à°—à°‚à°—à°¾ కూచిపూడి నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°¿à°•à°—à°¾ రూపొందించబడింది.
కూచిపూడి నృతà±à°¯à°‚ అంటే సంగీత, సాహితà±à°¯, నాటà±à°¯ సమాహార à°•à°³. à°…à°¨à±à°¨à°¿à°Ÿà°¿à°•à±€ సమ à°ªà±à°°à°¾à°§à°¾à°¨à±à°¯à°‚ కనిపిసà±à°¤à±à°‚ది. à°ªà±à°°à°¸à±à°¤à±à°¤à°‚ à°ˆ గిరిజాకలà±à°¯à°¾à°£à°‚ నృతà±à°¯à°°à±‚పకంగా à°…à°‚à°¦à±à°¬à°¾à°Ÿà±à°²à±‹ లేకà±à°¨à±à°¨à°¾ తెలà±à°—ౠహృదయాలలో సందడి చేయడానికి à°®à±à°–à±à°¯à°®à±ˆà°¨ విశేషం మలà±à°²à°¾à°¦à°¿à°µà°¾à°°à°¿ సాహితà±à°¯à°ªà± బంగారానికి ఘంటసాలగారౠఅదà±à°¦à°¿à°¨ à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°¿à°®à°³à°‚.
తెలà±à°—à± à°à°¾à°·à°²à±‹à°¨à±, à°à°¾à°µà°‚లోనౠఎనà±à°¨à±‹ కొతà±à°¤à°ªà±‹à°•à°¡à°²à± à°°à±à°šà°¿à°šà±‚పించిన మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ వారి కలంలో à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£ ఘటà±à°Ÿà°‚ మననౠఎంతగానో అలరిసà±à°¤à±à°‚ది.
à°…à°šà±à°š తెలà±à°—à±à°®à°¾à°Ÿà°²à°¤à±‹ తెలà±à°—à±à°µà°¾à°³à±à°³ జీవితాలలోని à°Žà°¨à±à°¨à±†à°¨à±à°¨à±‹ ఘటà±à°Ÿà°¾à°²à°¨à± రమణీయమైన à°à°¾à°µà°¾à°²à°¤à±‹ à°°à°¸à°à°°à°¿à°¤à°®à±ˆà°¨ పద à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ంతో ఆవిషà±à°•à°°à°¿à°‚చారౠమలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿à°—ారà±. వారి సమయోచిత పదపà±à°°à°¯à±‹à°—à°‚ à°—à±à°°à°¿à°‚à°šà°¿, à°Žà°¨à±à°¨à°¿ వందలసారà±à°²à± చెపà±à°ªà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾ తనివితీరేది కాదà±. అది à°•à°¥ అయినా, సినిమా పాట అయినా మాటలకà±à°‚డే à°§à±à°µà°¨à°¿, à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ంలో మనసà±à°²à±‹ కలిగించే సదà±à°¯à°¸à±à°«à±‚à°°à±à°¤à°¿à°¨à°¿ à°—à±à°°à°¹à°¿à°‚à°šà°¿à°¨ మహా మాటల మాంతà±à°°à°¿à°•à±à°¡à± మలà±à°²à°¾à°¦à°¿.
à°† పాటలలో కనిపించే à°ªà±à°°à°¯à±‹à°— శీలతà±à°µà°¾à°¨à±à°¨à°¿ వాకà±à°•à±, మనసà±, జీవన సంసà±à°•à°¾à°°à°¾à°² à°¤à±à°°à°¿à°µà±‡à°£à±€ సంగమంగా à°…à°à°¿à°µà°°à±à°£à°¿à°‚చారౠవిమరà±à°¶à°•à±à°²à± ఇందà±à°°à°—à°‚à°Ÿà°¿ à°¶à±à°°à±€à°•à°¾à°‚తశరà±à°®à°—ారà±.
పాట నిరà±à°®à°¿à°‚చేతీరà±à°²à±‹ దకà±à°·à°¿à°£à°¾à°‚à°§à±à°°à°µà°¾à°—à±à°—ేయకారà±à°² సంసà±à°•à°¾à°°à°‚ , à°† à°¯à±à°—ానికి చెందిన తెలà±à°—ౠమాటల à°—à°®à±à°®à°¤à±à°¤à±à°²à±, జానపద, శృంగార పదాలలో ఉండే చమతà±à°•à°¾à°°à°‚ కనిపిసà±à°¤à°¾à°¯à°¨à°¿, సమకాలిన తెలà±à°—ౠసినిమా à°•à°µà±à°²à°²à±‹ మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ హృదయసంసà±à°•à°¾à°°à°‚ దకà±à°·à°¿à°£à°¾à°‚à°§à±à°°à°¯à±à°—ానిదైతే à°à°¾à°·, à°à°¾à°µ సంసà±à°•à°¾à°°à°¾à°²à± à°…à°¤à±à°¯à°¾à°§à±à°¨à°¿à°•à°®à±ˆà°¨à°µà°¿ à°…à°¨à±à°¨à°¾à°°à± ఆయన.
కూచిపూడి నృతà±à°¯ à°ªà±à°°à°¬à°‚ధంగా, యకà±à°·à°—ాన à°ªà±à°°à°•à±à°°à°¿à°¯à°²à±‹ తీరà±à°šà°¿à°¦à°¿à°¦à±à°¦à°¿à°¨ à°ˆ గేయంలో మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ గారౠపà±à°°à°¯à±‹à°—à°¿à°‚à°šà°¿à°¨ తెలà±à°—ౠమాటలౠఎంత గొపà±à°ªà°—à°¾ సమయోచితంగా హంగౠచేసà±à°¤à°¾à°¯à±‹ ఓసారి చూదà±à°¦à°¾à°‚.
కూచిపూడి నాటà±à°¯à°‚ à°…à°¤à±à°¯à°‚à°¤ à°ªà±à°°à°¾à°šà±€à°¨à°®à±ˆà°¨ నృతà±à°¯à°—ాన సమాహార à°•à°³. కాలకà±à°°à°®à°‚లో యకà±à°·à°—ాన à°ªà±à°°à°•à±à°°à°¿à°¯ లకà±à°·à°£à°¾à°²à°¨à± కూడా సంతరించà±à°•à±à°‚ది. దశరూపకాలలో చెపà±à°ªà°¬à°¡à°¿à°¨ వీధి నాటక à°ªà±à°°à°•à±à°°à°¿à°¯ లకà±à°·à°£à°¾à°²à± కూచిపూడి నాటà±à°¯ à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ంలో కనిపిసà±à°¤à°¾à°¯à°¿. సంవాదాతà±à°®à°•à°®à±ˆà°¨ సంగీత à°ªà±à°°à°§à°¾à°¨à°®à±ˆà°¨ నృతà±à°¯ ఫణితిని సంతరించà±à°•à±à°¨à±à°¨ పరిపూరà±à°£ రూపమైన నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°•à°‚à°—à°¾ à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ రూపొందించబడింది.
సంపà±à°°à°¦à°¾à°¯ కూచిపూడి నృతà±à°¯à°¾à°²à°²à±‹ కనిపించే అంశాలనà±à°¨à±€ మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ వారౠరచించిన à°ˆ గిరిజా à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ నాటకంలో కనిపిసà±à°¤à°¾à°¯à°¿.
కూచిపూడి నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°•à°¾à°²à°²à±‹ మొదట పరాకౠచెపà±à°ªà°¡à°‚ అంటే ఇషà±à°Ÿà°¦à±‡à°µà°¤à°¾ à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°¥à°¨ చేసà±à°¤à±‚ (సాధారణంగా సరసà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿à°—à°¾ ఉంటà±à°‚ది) నాటకానà±à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°¿à°‚à°šà°¡à°‚ ఉంటà±à°‚ది. సూతà±à°°à°§à°¾à°°à°¿ నాటకానà±à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°‚లో ఇషà±à°Ÿà°¦à±‡à°µà°¤à°¾ à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿ చేయడం à°† తరà±à°µà°¾à°¤ నాటకం చూడడానికి వచà±à°šà°¿à°¨ రసికà±à°²à°¨à± à°ªà±à°°à°¶à°‚సించడం తరà±à°µà°¾à°¤ కథాంశానà±à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¸à±à°¤à°¾à°µà°¿à°‚à°šà°¡à°‚, à°† వెంటనే కథలో పాతà±à°° à°ªà±à°°à°µà±‡à°¶à°‚ ఉంటà±à°‚ది.
నృతà±à°¯à°°à±‚పకాలలో à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°‚ లో పరాకౠచెపà±à°¤à±‚ సూతà±à°°à°§à°¾à°°à±à°¡à± à°ªà±à°°à°µà±‡à°¶à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°¡à±. దేవతా à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿à°¤à±‹ à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°¥à°¨à°¤à±‹ à°ˆ à°ªà±à°°à°¦à°°à±à°¶à°¨ à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°®à°µà±à°¤à±à°‚ది.
అంబా పరాకౠదేవీ పరాకà±
మమà±à°®à±‡à°²à± మా శారదంబా పరాకà±
అంటూ కళలకి అథి దేవత అయిన సరసà±à°µà°¤à±€ దేవిని à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
తరà±à°µà°¾à°¤ à°ªà±à°°à°¤à°¿ కారà±à°¯à°•à±à°°à°®à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ à°®à±à°‚à°¦à±à°—à°¾ అవిఘà±à°¨à°®à°¸à±à°¤à± అనిపించà±à°•à±‹à°µà°¡à°‚ కోసం గణపతి à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°¥à°¨.
ఉమా మహేశà±à°µà°° à°ªà±à°°à°¸à°¾à°¦ లబà±à°§ పూరà±à°£ జీవనా గజాననా
బహà±à°ªà°°à°¾à°•à± బహà±à°ªà°°à°¾à°•à±
à°† తరà±à°µà°¾à°¤ గజాననà±à°¡à°¿ తమà±à°®à±à°¡à± షడాననà±à°¡à±(ఆరౠమà±à°–ాలà±à°¨à±à°¨à°µà°¾à°¡à±) – à°•à±à°®à°¾à°°à°¸à±à°µà°¾à°®à°¿à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°¥à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
à°šà°‚à°¡à°à±à°œà°¾à°¯à°®à°‚à°¡à°² దోధూయమాన వైరిగణా –షడాననా.
à°ˆ దైవ à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°¥à°¨à°¤à±‹ పాటౠకూచిపూడివారి à°—à±à°°à°¾à°®à°‚ à°šà±à°Ÿà±à°Ÿà±à°ªà°•à±à°•à°² ఉండే దైవసà±à°¤à±à°¤à°¿
విజయవాడ à°¨à±à°‚à°šà°¿ 60 కిలోమీటరà±à°² దూరంలో ఉంది కూచిపూడి à°—à±à°°à°¾à°®à°‚. కూచిపూడి à°—à±à°°à°¾à°®à°‚ పేరౠఒకపà±à°ªà±à°¡à± à°•à±à°¶à±€à°²à°ªà±à°°à°‚ అని, à°•à±à°¶à±€à°²à°ªà±à°°à°‚ à°•à±à°šà±‡à°²à°ªà±à°°à°‚ అయి కూచెనà±à°¨à°ªà±‚à°¡à°¿ కూచిపూడి à°—à°¾ మారిందని à°šà°°à°¿à°¤à±à°°à°•à°¾à°°à±à°²à± చెపà±à°¤à°¾à°°à±. à°ˆ à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿à°²à±‹ మనకౠకూచిపూడి à°—à±à°°à°¾à°®à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ à°šà±à°Ÿà±à°Ÿà±à°ªà°•à±à°•à°² ఉనà±à°¨ à°ªà±à°°à°¸à°¿à°¦à±à°§à°¦à±‡à°µà°¾à°²à°¯à°¾à°²à°²à±‹à°¨à°¿ మూరà±à°¤à±à°² à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿ కనిపిసà±à°¤à±à°‚ది.
మంగళాదà±à°°à°¿ నారసింహ (మంగళగిరిలోని నరసింహసà±à°µà°¾à°®à°¿), బంగరà±à°¤à°²à±à°²à°¿ కనకదà±à°°à±à°— (విజయవాడ కనకదà±à°°à±à°—),
కృషà±à°£à°¾à°¤à±€à°° కూచెనà±à°¨à°ªà±‚à°¡à°¿ నిలయా గోపాలదేవ( కృషà±à°£à°¾à°¨à°¦à±€à°¤à±€à°°à°‚లోని కూచిపూడి à°—à±à°°à°¾à°®à°‚లోని గోపాలసà±à°µà°¾à°®à°¿) అంటూ దైవసà±à°¤à±à°¤à°¿ చేసà±à°¤à°¾à°°à±.
దైవసà±à°¤à±à°¤à°¿ అనంతరం à°•à°¥ à°ªà±à°°à°¸à±à°¤à°¾à°µà°¨ – “అవధరించరయà±à°¯à°¾ విదà±à°¯à°² నాదరించరయà±à°¯à°¾” అంటూ కథలోకి à°ªà±à°°à±‡à°•à±à°·à°•à±à°²à°¨à± ఆహà±à°µà°¾à°¨à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
“లలితకళల విలà±à°µ తెలియౠసరసà±à°²à± పదింబదిగ పరవశమయà±à°¯à±‡” అంటూ నాటకానà±à°¨à°¿ వీకà±à°·à°¿à°‚చడానికి వచà±à°šà°¿à°¨ à°ªà±à°°à±‡à°•à±à°·à°•à±à°² కళా à°ªà±à°°à°¿à°¯à°¤à±à°µà°¾à°¨à±à°¨à°¿ మెచà±à°šà±à°•à±à°‚టూ తమ కళలోని సారసà±à°¯à°¾à°¨à±à°¨à°¿ à°…à°¨à±à°à°µà°¿à°‚à°šà°¿ పరవశించమంటారà±. పదింబదిగ (పదియà±à°¨à±+ పది+ కానà±) అంటే à°šà°•à±à°•à°—à°¾, పూరà±à°¤à°¿à°—à°¾ అనే à°šà°•à±à°•à°¨à°¿ à°…à°°à±à°¥à°¾à°¨à±à°¨à°¿à°šà±à°šà±‡ పదం ఇకà±à°•à°¡ కనిపిసà±à°¤à±à°‚ది.
“ఈశà±à°¨à°¿ à°®à±à°°à±‹à°² హిమగిరి బాల- à°•à°¨à±à°¨à±†à°¤à°¨à°®à± ధనà±à°¯à°®à°¯à°¿à°¨ గాథ” à°ˆ కథా వసà±à°¤à±à°µà± à°—à°¾ పరిచయం చేసà±à°¤à°¾à°°à±. à°•à°¨à±à°¨à±†à°—à°¾ ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ చేరిన హిమవంతà±à°¡à°¿ కూతà±à°°à± ఠవిధంగా ధనà±à°¯à°šà°°à°¿à°¤ అయిందో తామౠచెపà±à°ªà°¬à±‹à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°®à°¨à°¿, అవధరించ(విన)మంటారà±.
కణకణలాడే తామసాన కామà±à°¨à°¿ రూపమౠబాపీ,
ఆ కోపీ-
కాకలౠతీరి à°•à°¨à±à°¤à±†à°°à°¿à°šà°¿ తనౠతెలిసీ తన లలననౠపరిణయమాడిన à°ªà±à°°à°¬à°‚ధమౠ–
నిపà±à°ªà±à°² à°Žà°°à±à°°à°¦à°¨à°¾à°¨à±à°¨à°¿ చూపే పదం à°•à°£ à°•à°£. à°…à°Ÿà±à°µà°‚à°Ÿà°¿ à°Žà°°à±à°°à°¨à°¿ కోపంతో ఉనà±à°¨ à°† కోపి అయిన శివà±à°¡à± à°† కామà±à°¨à°¿ రూపానà±à°¨à°¿ అంటే మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿ శరీరానà±à°¨à°¿ మసి చేసాడà±. కానీ ఆగà±à°°à°¹à°‚ à°šà°²à±à°²à°¾à°°à°¿ కాకలౠ(వేడి/ తాపం) తీరగానే à°•à°¨à±à°²à± తెరిచాడà±. తనౠతెలిసి అంటే తన బాహà±à°¯à°¸à±à°¥à°¿à°¤à°¿à°¨à°¿ తెలà±à°¸à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à±,. తననౠతెలà±à°¸à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à±. “తన లలననౠపరిణయమైన” అనే పదం ఎంతో చమతà±à°•à°¾à°°à°‚à°—à°¾ అనిపిసà±à°¤à±à°‚ది. తన లలన అనడంలో- ఈశà±à°µà°°à±à°¡à± పారà±à°µà°¤à°¿ ఆదిదంపతà±à°²à± కదా. వారౠఎపà±à°ªà±à°¡à±‹ à°’à°•à°°à°¿à°•à°¿ ఒకరౠచెందినవారà±. ఇపà±à°ªà±à°¡à± à°ˆ సందరà±à°à°‚లో మళà±à°³à±€ పెళà±à°³à°¿à°šà±‡à°¸à±à°•à±Šà°¨à°¿ జంటగా మారారà±. à°…à°‚à°¦à±à°•à±‡ తన లలననౠపరిణయమాడిన కథనౠవినండి అంటాడౠసూతà±à°°à°§à°¾à°°à±à°¡à±.
ఇకà±à°•à°¡à°¿à°¤à±‹ తెరమీద సూతà±à°°à°§à°¾à°°à±à°¡à°¿ కధా వసà±à°¤à±à°µà± పరిచయం అయింది.
ఇక పాతà±à°°à°ªà±à°°à°µà±‡à°¶à°‚.
తెర పకà±à°•à°•à± తొలగà±à°¤à±à°‚ది. పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ చెలికతà±à°¤à±†à°²à°¤à±‹ à°ªà±à°°à°µà±‡à°¶à°¿à°¸à±à°¤à±à°‚ది.
రావో రావో లోల లోల లోలం బాలక రావో....
లోకోనà±à°¨à°¤ మహోనà±à°¨à°¤à±à°¨à°¿ తనయ మేనాకà±à°®à°¾à°°à°¿
రాజ à°¸à±à°²à±‹à°šà°¨ రాజాననా...
ఇకà±à°•à°¡ పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ పాతà±à°°à°¨à± పరిచయం చేసే వాకà±à°¯à°¾à°²à± ఇవి.
రావో రావో అంటూ పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿à°¨à°¿ పిలà±à°¸à±à°¤à°¾à°°à± చెలà±à°²à±.
లోల లోల లోలం బాలక రావో...రావో అంటే లోల లోల అంటే అలా అలా à°•à°¦à±à°²à±à°¤à±‚ ఉనà±à°¨ లోలంబమైన అలకలౠకల అంటే à°•à°¦à±à°²à±à°¤à±‚ ఉనà±à°¨ అలకలౠఅంటే à°®à±à°‚à°—à±à°°à±à°²à± కలిగిన దానా, అంటూ పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ à°®à±à°– సౌందరà±à°¯à°¾à°¨à±à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¶à°‚సిసà±à°¤à°¾à°°à±.
లోల అనే పదం ఇకà±à°•à°¡ మూడà±à°¸à°¾à°°à±à°²à± à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ించారà±.అందమైన à°®à±à°‚à°—à±à°°à±à°²à°¤à±‹ ఉనà±à°¨ à°¸à±à°¤à±à°°à±€à°¨à°¿ వరà±à°£à°¿à°‚చడానికి ఇంత అందంగా ఒకే పదానà±à°¨à°¿ à°…à°¨à±à°¨à°¿à°¸à°¾à°°à±à°²à± వాడà±à°¤à±‚ à°† అందానà±à°¨à°¿ à°¦à±à°µà°¿à°—à±à°£à±€à°•à±ƒà°¤à°‚ చేసారౠమలà±à°²à°¾à°¦à°¿à°—ారà±.
లోకోనà±à°¨à°¤à±à°¡à±ˆà°¨ అంటే లోకాలనà±à°¨à°¿à°Ÿà°¿à°²à±‹à°¨à±‚ ఉనà±à°¨à°¤à°®à±ˆà°¨ వాడౠ-పరà±à°µà°¤à°°à°¾à°œà± హిమవంతà±à°¡à±, అతని à°à°¾à°°à±à°¯ మేనకాదేవి, వారి తనయ (à°ªà±à°¤à±à°°à°¿à°•) పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿. రాజసà±à°²à±‹à°šà°¨, రాజానన అంటే ఇకà±à°•à°¡ రాజౠఅంటే à°šà°‚à°¦à±à°°à±à°¡à± అని తీసà±à°•à±à°‚టే à°šà°‚à°¦à±à°°à±à°¡à°¿à°µà°‚à°Ÿà°¿ à°®à±à°–à°‚ కలిగినది అయిన పారà±à°µà°¤à°¿à°¨à°¿ వరà±à°£à°¿à°‚చే సారà±à°¥à°• పదపà±à°°à°¯à±‹à°—ాలౠఇవి.
పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿ వదà±à°¦à°•à±‡ వెళà±à°¤à±‹à°‚దని తెలిసినా వారౠఆమెని à°Žà°•à±à°•à°¡à°•à± అని à°ªà±à°°à°¶à±à°¨à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±. తదà±à°µà°¾à°°à°¾ మనకౠకథా గమనం తెలà±à°¸à±à°¤à±à°‚ది.
చెలà±à°µà°¾à°°à± మోమà±à°¨ లేలేత నగవà±à°²à°¾
కలహంస గమనాన కలికీ à°Žà°•à±à°•à°¡à°¿à°•à±‡
“అందమైన మోమà±à°²à±‹ లేలేత నవà±à°µà±à°²à± చిందిసà±à°¤à±‚ హంసవలె వయà±à°¯à°¾à°°à°‚à°—à°¾ నడà±à°¸à±à°¤à±‚ à°“ కలికీ ( అందమైన à°…à°®à±à°®à°¾à°¯à°¿) à°Žà°•à±à°•à°¡à°¿à°•à±‡ నీ à°ªà±à°°à°¯à°¾à°£à°‚” అని à°ªà±à°°à°¶à±à°¨à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
మానస సరసినీ మణిపదà±à°® దళమà±à°² రాణించà±
à°…à°² రాజ హంస సనà±à°¨à°¿à°§à°¿à°•à±‡
మానస సరోవరం దగà±à°—à°° మణà±à°²à°² à°ªà±à°°à°•à°¾à°¶à°¿à°‚చే పదà±à°®à°¦à°³à°¾à°²à°®à°§à±à°¯ కూరà±à°šà±à°¨à°¿ రాజహంస( యోగి à°•à°¿ మరో పదం)లాగ ఉంటే అతని వదà±à°¦à°•à± వెళà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°¨à°¨à°¿ సమాధానం చెపà±à°¤à±à°‚ది పారà±à°µà°¤à°¿.
ఇకà±à°•à°¡ మానససరోవరం దగà±à°—à°° ఈశà±à°µà°°à±à°¡à± ఉండడం అనేది అందరికీ తెలిసిన విషయమే. కాని తపోనిషà±à°Ÿà°²à±‹ ఉనà±à°¨ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿ à°—à±à°°à°¿à°‚à°šà°¿, మనసనేది సరోవరమైతే à°…à°‚à°¦à±à°²à±‹ రాజహంసలా à°ªà±à°°à°•à°¾à°¶à°¿à°‚చే à°’à°• యోగి అనే à°’à°• లోతైన వేదాంతవిషయానà±à°¨à°¿ గూఢంగా పలికించారౠమలà±à°²à°¾à°¦à°¿. పైగా à°®à±à°‚దౠచెలà±à°² మాటలో కలహంస అనే పదం à°¸à±à°¤à±à°°à±€ అయిన పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿à°•à°¿ వేసà±à°¤à±‡ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿ వరà±à°£à°¨à°²à±‹ రాజహంస అనే పదం సరిగà±à°—à°¾ తూగà±à°¤à±‹ నిలిచింది కూడా. అదే సారà±à°¥à°• పద à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—à°‚ అంటే.
వావిలి పూవà±à°² మాలలౠగైసేసి
వయà±à°¯à°¾à°°à°¿ నడల బాలా à°Žà°•à±à°•à°¡à°¿à°•à±‡
అంటూ వావిలిపూలదండలౠపటà±à°Ÿà±à°•à±à°¨à°¿ వయà±à°¯à°¾à°°à°ªà± నడకలతో à°Žà°•à±à°•à°¡à°¿à°•à°¿ వెళà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°µà°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¶à±à°¨à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
à°•à°¨à±à°¨à°¾à°°à°¾ ననà±à°¨à±‡à°² కైలాస నిలయాన
కొలà±à°µà±ˆà°¨ అలదేవ దేవౠసనà±à°¨à°¿à°§à°¿à°•à±‡
అంటూ పారà±à°µà°¤à°¿ కైలాసంలో కొలà±à°µà±ˆ ఉనà±à°¨ దేవదేవà±à°¡à°¿ సనà±à°¨à°¿à°§à°¿à°•à°¿ వెళà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°¨à°¨à°¿, à°¤à±à°µà°°à°²à±‹à°¨à±‡ అతనౠతన à°ªà±à°°à±‡à°®à°¨à°¿à°‚à°¡à°¿à°¨ à°•à°¨à±à°²à°¤à±‹ చూసి à°à°²à±à°•à±‹à°¬à±‹à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à°¨à°¿ చెపà±à°¤à±à°‚ది.
à°ˆ సంà°à°¾à°·à°£ పూరà±à°¤à°µà±à°¤à±‚నే మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿ పాతà±à°° à°ªà±à°°à°µà±‡à°¶à°¿à°¸à±à°¤à±à°‚ది.
తగదిది తగదిది తగదిది
ధరణీ ధర వర à°¸à±à°•à±à°®à°¾à°°à±€
తగదిదీ - అంటూ మనà±à°®à°§à±à°¡à± పారà±à°µà°¤à±€ దేవి ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ కటాకà±à°·à°ªà± వీకà±à°·à°£à°¾à°²à°•à±‹à°¸à°‚ పడిగాపà±à°²à± పడనకà±à°•à°°à°²à±‡à°¦à°¨à°¿, తనౠసహాయం చేసà±à°¤à°¾à°¨à°‚టాడà±.
à°…à°‚à°¡à°—à°¾ మదనà±à°¡à±à°‚à°¡à°—à°¾
మన విరిశరమà±à°² పదనà±à°‚à°¡à°—à°¾
నినౠబోలిన à°•à±à°²à°ªà°¾à°µà°¨à°¿ తానై
వరà±à°¨à°°à°¯à°— బోవలెనా ...à°†.....à°†....à°†...
తగదిది తగదిది తగదిది
ఇకà±à°•à°¡ మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿ ఔదà±à°§à°¤à±à°¯à°¾à°¨à°¿à°•à°¿, అహంకారానికి తగిన మాటలౠఎనà±à°¨à°¿ వేసారో మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ చూడండి. బిందౠడకారం ( 0à°¡) à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ంతో à°…à°°à±à°¥ à°à±‡à°¦à°‚ కలిగిన పదాలనౠచమతà±à°•à°¾à°°à°‚à°—à°¾ వాడారà±.
పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ వంటి రాజకà±à°®à°¾à°°à°¿, ఉతà±à°¤à°® వంశంలో జనà±à°®à°¿à°‚à°šà°¿à°¨ (పరà±à°µà°¤à°°à°¾à°œà± కూతà±à°°à± à°•à°¨à±à°•)à°¸à±à°¤à±à°°à±€ తన à°à°°à±à°¤à°¨à± వెతà±à°•à±à°¤à±‚ వెళà±à°³à°¡à°‚ తగని పని అంటాడౠమనà±à°®à°§à±à°¡à±. పైగా తనంతటి వాడà±, గొపà±à°ª ఆయà±à°§à°¾à°²à± కలిగినవాడౠఆమెకౠఅండగా ఉండగా, అంటూ తన ఆయà±à°§à°¾à°² పదనౠనౠచెపà±à°¤à°¾à°¡à±. విరిశరమà±à°²à± మనà±à°®à°§à±à°¨à°¿ పూలబాణాలà±. అవి à°Žà°‚à°¤ పదà±à°¨à±ˆà°¨à°µà±‹ అతనికి తెలà±à°¸à±. పూలబాణాలౠకదా అని తేలిగà±à°—à°¾ తీసేయవదà±à°¦à°¨à±‡ హెచà±à°šà°°à°¿à°• ఇకà±à°•à°¡ కనిపిసà±à°¤à±à°‚ది.
కోరినవాడెవడైనా ఎంతటి ఘనà±à°¡à±ˆà°¨à°¾
కోలనేయనా సరసనౠకూలనేయనా
à°•à°¨à±à°—ొనల ననమొనల గాసి చేసి -నీ దాసౠచేయనా
అంటూ తన శకà±à°¤à°¿à°¨à°¿ చాటà±à°•à±à°‚టాడà±. పారà±à°µà°¤à°¿ ఎవరిని కోరà±à°•à±à°‚టోందో అతనౠ“ఎంతటి ఘనà±à°¡à±ˆà°¨à°¾” సరే తన “కోలనేయనా” అంటే తన బాణానà±à°¨à°¿ వేసి, “సరసనౠకూలనేయనా” అంటే పారà±à°µà°¤à°¿ చెంతకౠతీసà±à°•à±à°µà°šà±à°šà°¿ పడేసà±à°¤à°¾à°¨à± అంటాడà±. “à°•à°¨à±à°—ొనల నన మొనల” à°…à°¨à±à°¨ పదంలో మనà±à°®à°§à±à°¨à°¿ ఆయà±à°§à°¾à°²à±ˆà°¨ పూల మొగà±à°—లతో “గాసిచేసి” అంటే నాశనం చేసి “నీ దాస౔డిని చేసà±à°¤à°¾à°¨à± - అంటూ à°ªà±à°°à°—à°²à±à°à°¾à°²à± పలà±à°•à±à°¤à°¾à°¡à±.
మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿ వాచాలతà±à°µà°¾à°¨à±à°¨à°¿ చూసి పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ సహించలేకపోతà±à°‚ది. తన దైవానà±à°¨à°¿ పాదాలచెంతకౠతెచà±à°šà°¿ పడేయగలనంటూ అహంకారంతో అతనౠఅంటà±à°¨à±à°¨ మాటలనౠఖండిసà±à°¤à±à°‚ది.
à°…à°‚à°¦à±à°•à±‡-
ఈశà±à°¨à°¿ దాసà±à°¨à°¿ చేతà±à°µà°¾ -అపసద!! అపచారమౠకాదా!!
కోలల కూలెడౠఅలసà±à°¡à± కాడూ -ఆదిదేవà±à°¡à±‡ అతడూ !!
తానౠఆరాధిసà±à°¤à±à°¨à±à°¨ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ దాసà±à°¡à°¿à°¨à°¿ చేసà±à°¤à°¾à°¨à°¨à°¡à°‚ చాలా తపà±à°ªà± అని మందలిసà±à°¤à±à°‚ది. “అపసద” అంటే నీచà±à°¡à°¾ అని à°…à°°à±à°¥à°‚. “అలసà±à°¡à±” అంటే మందమైన à°¬à±à°¦à±à°§à°¿à°—లవాడౠఅని à°…à°°à±à°¥à°‚. “కోలల౔ అంటే మామూలౠబాణాలౠవేసà±à°¤à±‡ ఓడిపోయి కూలిపోయే సామానà±à°¯à±à°¡à±à°•à°¾à°¡à°¨à°¿ తనౠకోరà±à°•à±à°¨à±à°¨à°µà°¾à°¡à±, à°† ఈశà±à°µà°°à±à°¡à± ఆది దేవà±à°¡à°¨à°¿ వివరిసà±à°¤à±à°‚ది పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿, మనà±à°®à°¥à±à°¡à°¿à°•à°¿.
సేవలౠచేసి à°ªà±à°°à°¸à°¨à±à°¨à±à°¨à°¿ చేయ నా à°¸à±à°µà°¾à°®à°¿ ననà±à°¨à±‡à°²à± నోయీ -
నీ సాయమే వలదోయీ...
తనౠచేసే సేవలతో à°à°¨à°¾à°Ÿà°¿à°•à±ˆà°¨à°¾ à°ªà±à°°à°¸à°¨à±à°¨à±à°¡à±ˆ తననౠఅనà±à°—à±à°°à°¹à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°¡à°¨à°¿, మనà±à°®à°§à±à°¡à± చేసà±à°¤à°¾à°¨à°¨à°¿ చెపà±à°ªà°¿à°¨ సాయం తనకౠఅవసరం లేదంటà±à°‚ది.
ఈలోపà±à°¨ చెలికతà±à°¤à±†à°²à± కూడా మనà±à°®à°§à±à°¡à± చెపà±à°ªà°¿à°¨ మాటలలోని అసంబదà±à°§à°¤à°¨à± చెపà±à°¤à°¾à°°à±.
కానిపనీ మదనా
కాని పనీ మదనా !!
అది నీ చేతకానిపనీ మదనా !!
అహంకరింతà±à°µ - హరà±à°¨à°¿ జయింతà±à°µ !!
అది నీ చేతకాని పని మదనా .....కానీపనీ మదనా.
ఇకà±à°•à°¡ కాని పనీ అంటే అది చేయకూడని పని అని, నీ చేతకానిపనీ అంటే నీవౠచేయగలిగిన పని కాదౠఅని కొదà±à°¦à°¿à°—à°¾ వరà±à°£ à°à±‡à°¦à°‚తో పద à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—à°‚ చేసి గొపà±à°ª à°…à°°à±à°¥à°à±‡à°¦à°¾à°¨à±à°¨à°¿ చూపించారౠమలà±à°²à°¾à°¦à°¿à°—ారà±.
అహంకారంతో హరà±à°¡à°¿à°¨à°¿ జయించడం అనేది తగని పని అని, పైగా à°† పనికి పూనà±à°•à±‹à°µà°¡à°‚ నీ వలà±à°²à°•à°¾à°¦à°¨à±€ చెలికతà±à°¤à±†à°²à±, మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿à°¨à°¿ హెచà±à°šà°°à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
à°† హెచà±à°šà°°à°¿à°• వినà±à°¨ మనà±à°®à°§à±à°¡à± ఇకà±à°•à°¡ à°¹à±à° అంటూ హూంకరిసà±à°¤à°¾à°¡à± వారౠతన శకà±à°¤à°¿à°¨à°¿ సందేహిసà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°‚à°¦à±à°•à±.
“à°šà°¿à°²à±à°• తతà±à°¤à°¡à°¿ రౌత “అంటూ మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿à°¨à°¿ సంబోధిసà±à°¤à±‚ చెలికతà±à°¤à±†à°²à± మళà±à°²à±€ ఇలా అంటారà±.
à°šà°¿à°²à±à°• తతà±à°¤à°¡à°¿ రౌతా à°Žà°‚à°¦à±à°•à±€ హూంకరింతా
వినకపోతివా ఇంతటితో-
నీ విరిశరమà±à°² పని సరి
సింగిణి పని సరి -
తేజీపని సరి -
à°šà°¿à°—à±à°°à±à°•à± నీ పని సరి మదనా
కానిపనీ మదనా....
మనà±à°®à°§à±à°¡à± à°ªà±à°°à°£à°¯à°¦à±‡à°µà°¤. అతనౠచిలà±à°• వాహనం పై సవారీచేసే రౌతà±. తామౠఅతని మంచికోరి చెపà±à°ªà°¿à°¨ మాటలౠవినకపోతే à°à°®à°µà±à°¤à±à°‚దో హెచà±à°šà°°à°¿à°¸à±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. తమ మాటలౠ– వినకపోతే పదà±à°¨à±ˆà°¨ విరిశరమà±à°²à± అంటూ బీరాలౠపలà±à°•à±à°¤à±à°¨à±à°¨ నీ బాణాల పని ఇక ఆఖరà±. à°šà°¿à°—à±à°°à±à°Ÿà°¾à°•à±à°² విలà±à°²à± - సింగిణి కూడా ఇక నాశనం à°…à°µà±à°¤à±à°‚ది. తేజీ పని సరి à°…à°¨à±à°¨ వాకà±à°¯à°‚లో తేజీ అంటే à°—à±à°±à±à°±à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ పరà±à°¯à°¾à°¯à°ªà°¦à°‚à°—à°¾ చూపిసà±à°¤à±‹à°‚ది నిఘంటà±à°µà±. ఇకà±à°•à°¡ à°šà°¿à°²à±à°•à°¨à± à°—à±à°±à±à°±à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ బదà±à°²à± తన వాహనంలో పూనà±à°šà°¾à°¡à± కాబటà±à°Ÿà°¿ à°šà°¿à°²à±à°• పని సరి అని. à°šà°¿à°—à±à°°à±à°•à± అంటే కడపటికి చివరికి అనే à°…à°°à±à°¥à°‚లో మొతà±à°¤à°¾à°¨à°¿à°•à±‡ నీ పని సరి అని ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¤à±‹ పెటà±à°Ÿà±à°•à±à°‚టే à°à°®à°µà±à°¤à±à°‚దో చెపà±à°ªà°¿ నయానా à°à°¯à°¾à°¨à°¾ చెపà±à°ªà°œà±‚à°¸à±à°¤à°¾à°°à± చెలికతà±à°¤à±†à°²à±.
కానీ అహంకారంతో à°•à°³à±à°³à± నెతà±à°¤à°¿à°•à±†à°•à±à°•à°¿ తన పరాకà±à°°à°®à°‚ పైన అచంచలమైన నమà±à°®à°•à°‚ పెటà±à°Ÿà±à°•à±à°¨à±à°¨à°µà°¾à°³à±à°³à± మంచి మాటలౠచెపà±à°¤à±‡ వింటారా.
సామగ సాగమ సాధారా -శారద నీరద సాకారా
దీనా ధీనా ధీసారా
అంటూ పారà±à°µà°¤à±€ దేవి ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ సనà±à°¨à°¿à°§à°¿à°•à°¿ చేరింది.
( à°ˆ మాటలకౠఅరà±à°¥à°‚ à°¶à±à°°à±€ పటà±à°°à°¾à°¯à°¨à°¿ సంగీత రావà±à°—ారిని à°…à°¡à°¿à°—à°¿ తెలà±à°¸à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¨à±. వారి వివరణ ఇలా ఉంది.
సామగ అంటే సామగానమà±à°¨à°•à±, సాగమ అంటే ఆగమమà±à°²à± అంటే వేదాలకౠఆధారమైన వాడవà±, శారదనీరద అంటే శరతà±à°•à°¾à°²à°‚లో à°šà°‚à°¦à±à°°à±à°¡à°¿ పకà±à°•à°¨ à°ªà±à°°à°•à°¾à°¶à°¿à°‚చే తెలà±à°²à°¨à°¿ మేఘం వంటి రూపం కలిగిన వాడవà±, దీనà±à°²à°•à± ఆధీనమైనవాడవà±,
ధీసారà±à°¡à± అంటే à°¬à±à°¦à±à°§à°¿à°¬à°²à°‚ కలిగినవాడవౠఅంటూ పారà±à°µà°¤à±€ దేవి ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¶à°‚సిసà±à°¤à±‚ à°ªà±à°°à°¾à°°à±à°§à°¿à°‚చింది)
ఇవె కైమోడà±à°ªà±à°²à± - ఇవె సరిజోతలà±
వినతà±à°²à°¿à°µà±‡ అరవిందోజà±à°µà°²à°¾ - ఇదె వకà±à°³à°¾à°‚జలి మహనీయా
ఇదె హృదయాంజలి - ఈశా మహేశా
అంటూ ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ పరిపరివిధాల à°ªà±à°°à°¶à°‚సిసà±à°¤à±‚ పూలతో పూజలౠచేసి వాటితో పాటౠతన హృదయానà±à°¨à°¿ కూడా అంజలిచేసి సమరà±à°ªà°¿à°‚à°šà±à°•à±à°‚ది. అదే సమయానికి ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ హృదయంలో à°ªà±à°°à°£à°¯à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°‚ వేసి పారà±à°µà°¤à°¿à°•à°¿ సహాయం చేసి తన శకà±à°¤à°¿à°¨à°¿ నిరూపించà±à°•à±‹à°µà°¾à°²à°¿ à°…à°¨à±à°•à±à°¨à±à°¨ మనà±à°®à°¥à±à°¡à± పూలబాణాలనౠసంధించాడà±. అవి వెళà±à°³à°¿ ఈశà±à°¨à°¿ మదిలో à°—à±à°šà±à°šà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¯à°¿. తపో à°à°‚గమయింది. తన తపసà±à°¸à±à°•à°¿ à°à°‚à°—à°‚ కలిగించిన కారణం à°à°¦à±‹ తెలà±à°¸à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à±. కోపించాడà±. వెంటనే తన మూడో à°•à°¨à±à°¨à± తెరిచాడà±. మనà±à°®à°¥à±à°¡à± à°† కోపాగà±à°¨à°¿à°•à±€à°²à°²à°²à±‹ కాలి, మాడి మసైపోయాడà±.
మనà±à°®à°¥à±à°¡à°¿ కోసం వచà±à°šà°¿à°¨ అతని à°à°¾à°°à±à°¯ రతీ దేవి విషయం తెలà±à°¸à±à°•à±à°‚ది. తన à°ªà±à°°à°¾à°£à°µà°¿à°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ à°°à°•à±à°·à°¿à°‚చమని ఈశà±à°¨à°¿ వేడà±à°•à±à°‚ది.
ఇకà±à°•à°¡ కూడా మలà±à°²à°¾à°¦à°¿à°µà°¾à°°à°¿à°¦à°¿ బహౠచమతà±à°•à°¾à°°à°‚ అనిపిసà±à°¤à±à°‚ది.
మనà±à°®à°§à±à°¡à± ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ తన బాణాలతో కొటà±à°Ÿà°¿ అతనిలో శృంగారà°à°¾à°µà°¾à°²à°¨à± రేపి విరà±à°°à°µà±€à°—à±à°¦à°¾à°®à°¨à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à±.à°…à°‚à°¦à±à°•à±‡ బాణాలౠవేసాడà±.
కానీ రతీదేవి ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¤à±‹ à°à°®à°‚టోందో చూడండి.
విరà±à°²à°¨à± నినౠపూజచేయగా - విధిగా నినà±à°¨à±Šà°• గేసà±à°¤à± సేయగా
దొరకొనà±à°¨ రసావతారౠచిచà±à°šà°°à°•à°‚à°Ÿà°¨à±
పరిమారà±à°¤à±à°µà°¾ à°ªà±à°°à°à±‚
నినà±à°¨à± (ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿) à°’à°• ఇంటివాడిగా (గేసà±à°¤à± –గృహసà±à°¥à± à°•à°¿ వికృతి) చేయడం కోసం పూనà±à°•à±à°¨à±à°¨(దొరకొనà±à°¨) మనà±à°®à°¥à±à°¡à°¿à°¨à°¿ (రసావతారà±) à°šà°¿à°šà±à°šà°°à°•à°‚టనౠఅంటే మండà±à°¤à±‚ ఉండే మూడవకంటితో చూసి నాశనం చేసà±à°¤à°¾à°µà°¾ à°ªà±à°°à°à±‚ అంటూ రతీదేవి ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¶à±à°¨à°¿à°¸à±à°¤à±à°‚ది. పూలతో నీకౠపూజచేసి గృహసà±à°¥à±à°—à°¾ మారà±à°šà±à°¦à°¾à°®à°¨à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à±. ఆయన ఇదంతా చేసింది నీకోసమే కదా. ఉపకారికి అపకారం చేసà±à°¤à°¾à°µà°¾ అంటూ తన à°à°°à±à°¤ పనిని సమరà±à°¥à°¿à°¸à±à°¤à±à°‚ది.
à°•à°°à±à°£à°¨à± గిరిరాజ à°•à°¨à±à°¯à°•à°¨à± సతిగా తామౠపరిగà±à°°à°¹à°¿à°‚పగా
మరà±à°¡à±‡ à°ªà±à°¨ రూపà±à°¨ వరà±à°¥à°¿à°²à±à°—à°¾
రతి మాంగలà±à°¯à°®à± à°°à°•à±à°· సేయరా à°ªà±à°°à°à±‚ -పతిà°à°¿à°•à±à°· à°ªà±à°°à°à±‚....
“గిరిరాజకనà±à°¯” అంటే పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿(పరà±à°µà°¤à°°à°¾à°œà± కూతà±à°°à±) ని నీవౠà°à°¾à°°à±à°¯à°—à°¾ à°¸à±à°µà±€à°•à°°à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°µà±. మరి మరà±à°¡à°¿(మనà±à°®à°¥à±à°¨à°¿) సంగతి à°à°®à°¿à°Ÿà°¿? నా మాంగలà±à°¯à°‚ à°à°‚ కావాలి? అని à°ªà±à°°à°¶à±à°¨à°¿à°‚à°šà°¿ తమని
à°°à°•à±à°·à°¿à°‚చమని, పతిà°à°¿à°•à±à°· పెటà±à°Ÿà°®à°¨à±€ à°…à°°à±à°¥à°¿à°¸à±à°¤à±à°‚ది.
పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ à°šà°²à±à°²à°¨à°¿ తలà±à°²à°¿. లోకాలనేలే మాత. à°…à°‚à°¦à±à°•à±‡ మనà±à°®à°¥à±à°¡à± శివà±à°¨à°¿ కంటిమంటలో కాలిబూడిదయà±à°¯à±‡ వేళ “ అంబా! అంబా!(à°…à°®à±à°®à°¾, à°…à°®à±à°®à°¾)” అంటూ పిలిచిన పిలà±à°ªà±à°¨à±, à°…à°‚à°¦à±à°²à±‹à°¨à°¿ ఆరà±à°¤à°¿à°¨à°¿ à°—à±à°°à±à°¤à°¿à°‚చింది. ఇక à°à°°à°¿à°‚చలేక పోయింది.
ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°•à°¿ తన తరపà±à°¨à±à°‚à°šà°¿ à°“ మాట చెపà±à°ªà°¿ రతీదేవి కోరికనౠమనà±à°¨à°¿à°‚చమంటà±à°‚ది.
తననౠమనà±à°®à°§à±à°¡à± à°…à°‚à°¬ అంటే à°…à°®à±à°® అని పిలిచాడౠవినà±à°¨à°¾à°µà°¾ అని ఈశà±à°µà°°à±à°¡à°¿à°¨à°¿ à°…à°¡à±à°—à±à°¤à±à°‚ది.
అంబాయని అసమశరà±à°¡à± ననౠపిలిచెనౠవినవో
జనకà±à°¡à°µà±ˆ ఆదరణగ తనయà±à°¨à°¿à°—à°¾ జేకొనవో
అంబాయని ననౠపిలిచెనౠవినవో...
తననౠమనà±à°®à°¥à±à°¡à± à°…à°®à±à°® అని పిలిసà±à°¤à±‡ మరి తన à°à°°à±à°¤ అయిన ఈశà±à°µà°°à±à°¡à± అతనికి తండà±à°°à±‡ à°…à°µà±à°¤à°¾à°¡à± కదా.à°…à°‚à°¦à±à°•à°¨à°¿ జనకà±à°¡à°¿à°—à°¾ (తండà±à°°à°¿à°—à°¾) à°à°¾à°µà°¿à°‚à°šà°¿ అతనిని à°•à±à°®à°¾à°°à±à°¡à±à°—à°¾ చేసà±à°•à±Šà°¨à°¿ à°ªà±à°°à°¾à°£à°‚ పోయమని పారà±à°µà°¤à±€ దేవి బతిమాలà±à°¤à±à°‚ది.
ఇకà±à°•à°¡ “అసమ శరà±à°¡à±” అంటే మనà±à°®à°§à±à°¡à±. (మనà±à°®à°§à±à°¡à°¿ à°ªà±à°·à±à°ªà°¬à°¾à°£à°¾à°²à± à°à°¦à±. సమసంఖà±à°¯ కాని సంఖà±à°¯ కదా ‘à°à°¦à±’. à°•à°¨à±à°• అసమమైన సంఖà±à°¯à°—à°² బాణాలౠకలిగినవాడౠమనà±à°®à°¥à±à°¡à± అని à°µà±à°¯à±à°¤à±à°ªà°¤à±à°¤à°¿)
మనమే నీ మననమై తనà±à°µà±‡ నీ à°§à±à°¯à°¾à°¨à°®à±ˆ
నీ à°à°¾à°µà°¨ లీనమైన గిరిబాలనేకొనవో
శరణంà°à°µ శరణంà°à°µ శరణంà°à°µ à°¸à±à°µà°¾à°®à±€ !!
పరిపాలయ పరిపాలయ పరిపాలయమాం à°¸à±à°µà°¾à°®à±€!!
అంటూ పారà±à°µà°¤à±€à°¦à±‡à°µà°¿ తన మనసà±à°¨à±, తనà±à°µà±à°¨à± ఈశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ à°à°¾à°µà°¨à°²à±‹ లీనం చేసి ఉనà±à°¨à°¾à°¨à°¨à°¿, à°…à°Ÿà±à°µà°‚à°Ÿà°¿ à°—à°¿à°°à°¿ à°ªà±à°¤à±à°°à°¿ అయిన తననౠచేపటà±à°Ÿà°¿ à°à°²à±à°•à±‹à°®à°¨à°¿ కోరà±à°¤à±à°‚ది. తననౠపరిపాలించమంటà±à°‚ది. ఆమె కోరికనౠమనà±à°¨à°¿à°¸à±à°¤à°¾à°¡à± పరమేశà±à°µà°°à±à°¡à±. మనà±à°®à°§à±à°¡à± à°ªà±à°¨à°°à±à°œà±€à°µà°‚ పొందà±à°¤à°¾à°¡à±.
ఇంకేమà±à°‚ది. తపోà°à°‚à°—à°‚ ఎలాగూ అయింది à°•à°¨à±à°• ఈశà±à°µà°°à±à°¡à± పెళà±à°³à°¿ à°•à°¿ à°’à°ªà±à°ªà±à°•à±à°‚టాడనà±à°¨à°®à°¾à°Ÿ.
à°®à±à°‚దౠబెటà±à°Ÿà±à°šà±‡à°¸à°¿ సేవలౠచేయించà±à°•à±à°¨à°¿, మనà±à°®à°§à±à°¨à°¿ బాణాలౠతాకాయనà±à°¨ వంకతో తపోà°à°‚à°—à°‚ చేసà±à°•à±à°¨à°¿ à°…à°ªà±à°ªà±à°¡à± పెళà±à°³à°¿à°•à°¿ à°’à°ªà±à°ªà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¡à± ఈశà±à°µà°°à±à°¡à±. à°† మాటలనౠఎంత à°šà°•à±à°•à°¨à°¿ తెలà±à°—ౠమాటలà±à°²à±‹ చెపà±à°ªà°¾à°°à±‹ మలà±à°²à°¾à°¦à°¿.
బిడియపడి à°à±€à°·à±à°®à°¿à°‚à°šà°¿ పెళà±à°³à°¿à°•à±Šà°¡à±à°•à±ˆà°¨à°Ÿà±à°Ÿà°¿ జగమేలౠతండà±à°°à°¿à°•à°¿ జయమంగళం
విరà±à°²à°šà±‡ వరà±à°¨à°¿à°šà±‡à°•à°°à°®à±à°šà±‡à°•à±Šà°¨à°œà±‡à°¯à± జగమేలౠతలà±à°²à°¿à°•à°¿ జయమంగళం
అంటూ జగనà±à°®à°¾à°¤à°¾, జగతà±à°ªà°¿à°¤à°² à°•à°²à±à°¯à°¾à°£à°‚ లోకకలà±à°¯à°¾à°£à°‚ à°—à°¾ à°à°¾à°µà°¿à°¸à±à°¤à±‚ à°ˆ నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°•à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ మంగళం పాడతారౠసంపà±à°°à°¦à°¾à°¯à°¬à°¦à±à°§à°‚à°—à°¾ .
ఇకà±à°•à°¡ సూతà±à°°à°§à°¾à°°à±à°¡à± మళà±à°³à±€ తెరపైకి వచà±à°šà°¿-
కూచెనà±à°¨à°ªà±‚à°¡à°¿ à°à°¾à°—వతà±à°² సేవలందే దేవదేవà±à°¡à± వేణà±à°—ోపాలà±à°¨à°¿à°•à°¿ మంగళం
అంటూ కూచిపూడిలోని గోపాలదేవà±à°¨à°¿à°•à°¿ జయమంగళ వచనాలౠపలికి నాటకానà±à°¨à°¿ పరిసమాపà±à°¤à°¿à°šà±‡à°¸à±à°¤à°¾à°°à±.
కూచిపూడి సంపà±à°°à°¦à°¾à°¯à°¬à°¦à±à°§à°®à±ˆà°¨ నృతà±à°¯à°°à±‚పకానికి తగినటà±à°Ÿà±à°—à°¾ వివిధ ఘటà±à°Ÿà°¾à°²à°•à± తగిన రాగాలనౠసమకూరà±à°¸à±à°¤à±‚ రాగమాలిక పదà±à°¥à°¤à°¿à°²à±‹ à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°¿à°šà°¿ , తనకౠఎంతో సహజసిదà±à°§à°®à±ˆà°¨ à°à°¾à°µà°¯à±à°•à±à°¤à°®à±ˆà°¨ గానంతో మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ వారి సాహితà±à°¯à°¾à°¨à±à°¨à°¿ పరిపà±à°·à±à°Ÿà°‚ చేసారౠఘంటసాల.
à°…à°‚à°¦à±à°•à±‡ ఇనà±à°¨à±‡à°³à±à°³à°¯à°¿à°¨à°¾ ఇంత పెదà±à°¦ పాట అయినా తెలà±à°—à±à°¹à±ƒà°¦à°¯à°¾à°²à°¨à± à°ªà±à°°à°¤à°¿à°¤à°°à°‚లోనౠగెలà±à°šà±à°•à±à°‚టూనే ఉందీ పాట.
తెలà±à°—à±à°¨à± మరో పదికాలాలౠబతికించà±à°•à±‹à°µà°¾à°²à°‚టే ఈతరం వారౠచేయవలసిన à°®à±à°–à±à°¯à°®à±ˆà°¨ పని, సాహితà±à°¯à°‚లో మాణికà±à°¯à°¾à°²à±à°²à°¾à°‚à°Ÿà°¿ పదà±à°¯à°¾à°²à°¨à±, పాటలనౠఆధà±à°¨à°¿à°•à°ªà°¦à±à°§à°¤à°¿à°²à±‹ సంరకà±à°·à°¿à°‚à°šà±à°•à±‹à°µà°¾à°²à°¿. పదిమంది కలిసినపà±à°ªà±à°¡à± పాడà±à°•à±‹à°µà°¾à°²à°¿. à°…à°‚à°¦à±à°²à±‹à°¨à°¿ పదపà±à°°à°¯à±‹à°—ాల à°ªà±à°°à°¤à±à°¯à±‡à°•à°¤à°²à°¨à± తెలà±à°¸à±à°•à±‹à°µà°¡à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ à°ªà±à°°à°¯à°¤à±à°¨à°‚ చేయాలి. à°®à±à°‚à°¦à±à°¤à°°à°¾à°²à°µà°¾à°°à°¿à°•à°¿ పరిచయం చేయాలి.
"తాళà±à°³à°ªà°¾à°•à°µà°¾à°°à°¿à°¨à°¿(à°…à°¨à±à°¨à°®à°¯à±à°¯) చదవందే తెలà±à°—ౠరాదà±" à°…à°¨à±à°¨à°¾à°°à± వేటూరి à°ªà±à°°à°à°¾à°•à°°à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿.
మలà±à°²à°¾à°¦à°¿à°µà°¾à°°à°¿ పాట à°…à°°à±à°¥à°®à°¯à°¿à°‚దంటేనే మనకి తెలà±à°—ౠవచà±à°šà°¿à°¨à°Ÿà±à°Ÿà±.
à°ˆ విశà±à°²à±‡à°·à°£à°¨à± రాసింది
à°¶à±à°°à±€à°®à°¤à°¿ à°¸à±à°§à°¾à°°à°¾à°£à°¿ పంతà±à°²