à°—à±à°°à±à°µà±à°•à± కృతజà±à°žà°¤à°—à°¾ ఉండలేని వాడి కంఠాన సరసà±à°µà°¤à°¿ ఉండదà±. ఘంటసాలకౠగà±à°°à±à°à°•à±à°¤à°¿ à°Žà°•à±à°•à±à°µ. తన à°—à±à°°à±à°µà± పటà±à°°à°¾à°¯à°¨à°¿ సీతారామశాసà±à°¤à±à°°à°¿ అంటే చాలా గౌరవం. à°à°•à±à°¤à°¿à°¤à±‹ మసలేవారà±. అంతేనా? వారి à°…à°¬à±à°¬à°¾à°¯à°¿ సంగీతరావà±à°¨à± తనసహాయకà±à°²à±à°—à°¾ నియమించà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. ఇరవై à°à°³à±à°² పాటౠఘంటసాల దగà±à°—à°° సనà±à°¨à°¿à°¹à°¿à°¤à°‚à°—à°¾ మెలిగిన సంగీతరావౠదగà±à°—à°° ఘంటసాల à°œà±à°žà°¾à°ªà°•à°¾à°² రాశి ఉంది. ఘంటసాల జయంతి సందరà±à°à°‚à°—à°¾ వాటిలో కొనà±à°¨à°¿ పలà±à°²à°µà±à°²à± పదà±à°¯à°¾à°²à± వరà±à°¸ à°•à°Ÿà±à°Ÿà°¿à°¨ à°œà±à°žà°¾à°ªà°•à°¾à°²à±...
ఘంటసాల à°•à°‚à° à°‚ à°’à°• మంతà±à°°à°¦à°‚à°¡à°‚. à°…à°‚à°¦à±à°²à±‹ మందà±à°°, మధà±à°¯à°®, తారసà±à°¥à°¾à°¯à±à°²à± అలవోకగా పలà±à°•à±à°¤à°¾à°¯à°¿. ఆయనతో పని చేసేవారే ఆయన à°ªà±à°°à°¤à°¿à° చూసి à°…à°ªà±à°°à°¤à°¿à°à±à°²à± à°…à°¯à±à°¯à±‡à°µà°¾à°°à±. ఒకరోజౠà°à°¦à±‹ పని ఉండి వాహిని à°¸à±à°Ÿà±‚డియోకి వెళà±à°²à°¾à°¨à±. ‘కృషà±à°£à°¾ à°®à±à°•à±à°‚దా à°®à±à°°à°¾à°°à±€’ పాట రికారà±à°¡à°¿à°‚గౠజరà±à°—à±à°¤à±‹à°‚ది. à°…à°•à±à°•à°¡à±à°¨à±à°¨ వాదà±à°¯à°¬à±ƒà°‚దం, టెకà±à°¨à±€à°·à°¿à°¯à°¨à±à°²à± ఘంటసాల పాడà±à°¤à±à°¨à±à°¨ విధానానికి మంతà±à°°à°®à±à°—à±à°§à±à°²à°µà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. à°† రోజౠఆరà±à°•à±†à°¸à±à°Ÿà±à°°à°¾à°²à±‹ సనà±à°¨à°¾à°¯à°¿ సతà±à°¯à°‚ ఉనà±à°¨à°¾à°°à±. ఘంటసాల పాడిన అనేక పాటలకౠసతà±à°¯à°‚ పని చేశారà±. అయినపà±à°ªà°Ÿà°¿à°•à±€ పాటచివర ‘హే కృషà±à°£à°¾! à°®à±à°•à±à°‚దా! à°®à±à°°à°¾à°°à±€!’ అనే సాకీ తారసà±à°¥à°¾à°¯à°¿à°¨à°¿ చే రే సందరà±à°à°‚లో à°† కంఠంలోని సామరà±à°¥à±à°¯à°‚, దైవతà±à°µà°‚ చూసి సనà±à°¨à°¾à°¯à°¿ సతà±à°¯à°‚ ఉదà±à°µà±‡à°—ంతో à°•à°¨à±à°¨à±€à°³à±à°² పరà±à°¯à°‚తమవడం నాకౠగà±à°°à±à°¤à±à°‚ది...
లవకà±à°¶ సినిమాకౠసంగీతం ఘంటసాల అందించారనà±à°¨ సంగతి అందరికీ తెలà±à°¸à±. అయితే à°† సినిమా నిరà±à°®à°¾à°£à°‚లో ఉండగా కొనà±à°¨à°¾à°³à±à°²à± షూటింగౠవాయిదా పడింది. కాని à°…à°ªà±à°ªà°Ÿà°¿à°•à±‡ కొనà±à°¨à°¿ పాటలనౠఘంటసాల రికారà±à°¡à± చేశారà±. à°† పాటలౠబాగా వచà±à°šà°¾à°¯à°¿. అవి జనానికి చేరà±à°µ కావడంలో జాపà±à°¯à°‚ à°…à°µà±à°¤à±à°‚డటంతో, కనీసం తన సంగీత దైవానికైనా వినిపిదà±à°¦à°¾à°®à°¨à±à°•à±à°¨à°¿, తిరà±à°µà°¯à±à°¯à±‚రౠవెళà±à°²à°¿ à°¤à±à°¯à°¾à°—à°¯à±à°¯à°—ారి సమాధి దగà±à°—à°° à°† పాటలనౠగానం చేసి వచà±à°šà°¾à°°à±. à°Žà°‚à°¤ మంచి విషయం, విశేషం అది...
‘రహసà±à°¯à°‚’ సినిమాలో మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿ à°°à°šà°¿à°‚à°šà°¿à°¨ à°“ తతà±à°¤à±à°µà°‚ ఉంది. ‘‘దీని à°à°¾à°µà°®à± నీకే తెలియà±à°¨à±à°°à°¾ ఆనందకృషà±à°£à°¾. దీని మరà±à°®à°®à± నీకే తెలియà±à°¨à±à°°à°¾’’ అని à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°‚ à°…à°µà±à°¤à±à°‚ది à°ˆ తతà±à°¤à±à°µà°‚. ‘à°ˆ తతà±à°¤à±à°µà°¾à°¨à°¿à°•à°¿ పలà±à°²à°µà°¿ ఎలా చేసà±à°¤à°¾à°°à±’ à°…à°¨à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¨à±. మొదటి రెండౠలైనà±à°²à±‚ à°šà°¤à±à°°à°¸à±à°° గతిలోనà±, తరవాత ఖండగతిలోనౠచాలా à°šà°¿à°¤à±à°°à°‚à°—à°¾ చేశారà±. అది నిజమైన తతà±à°¤à±à°µà°‚ వింటà±à°¨à±à°¨à°‚à°¤ తనà±à°®à°¯à°¤à±à°µà°‚ కలిగించింది నాకà±. ఠపాట చేసినా సంపూరà±à°£à°‚à°—à°¾ దాని మూలానà±à°¨à°¨à±à°¸à°°à°¿à°‚à°šà°¿ చేయాలనే దృషà±à°Ÿà°¿ ఆయనది. à°¸à±à°¤à±à°°à±€à°² పాటలౠ– మంగళ హారతà±à°²à± కూడా అలాగే చేసేవారà±...
శాసà±à°¤à±à°°à±€à°¯ సంగీత రచనలేవీ లేని à°¸à±à°•à±‡à°²à±à°¸à±à°²à±‹ కూడా ఆయన చాలా పాటలౠచేశారà±. బందిపోటౠచితà±à°°à°‚లోని ‘ఊహలౠగà±à°¸à°—à±à°¸à°²à°¾à°¡à±‡’ పాట ఇటà±à°µà°‚టిదే. సగమపనిస – సనిపమగస... à°ˆ మూరà±à°›à°¨ అమృతవరà±à°·à°¿à°£à°¿, à°¶à±à°¦à±à°§ ధనà±à°¯à°¾à°¸à°¿, ఉదయ రవిచందà±à°°à°¿à°• వంటి అనేక రాగాలకౠసమానమే కాని సరిగà±à°—à°¾ ఠరాగమో తెలియలేదà±. పరిశీలిసà±à°¤à±‡ సౌదామిని రాగం అని తెలిసింది. అంతలోనే ‘à°¸à±à°®à°¨à±‡à°¶ రంజని’ రాగ లకà±à°·à°£à°¾à°²à± కూడా ఉనà±à°¨à°¾à°¯à°¨à°¿ తేలింది. ఇలా రాగాలనౠసంలీనం చేసి అపూరà±à°µ à°ªà±à°°à°¯à±‹à°—ాలౠచేసిన సందరà±à°à°¾à°²à± చాలా ఉనà±à°¨à°¾à°¯à°¿. à°…à°¨à±à°¨à°®à°¾à°šà°¾à°°à±à°¯à±à°²à°¨à± à°—à±à°°à°¿à°‚à°šà°¿ à°Žà°•à±à°•à±à°µà°—à°¾ à°ªà±à°°à°¸à±à°¤à°¾à°µà°¿à°‚చని రోజà±à°²à±à°²à±‹à°¨à±‡ à°…à°¨à±à°¨à°®à°¯à±à°¯ కృతà±à°²à±à°¨à°¿ రాగబదà±à°§à°‚ చేసి పాడారౠఘంటసాల.
‘కృషà±à°£à°•à±à°šà±‡à°²’ సినిమాలో రాజసూయ యాగ ఘటà±à°Ÿà°‚లో పదà±à°¯à°¾à°²à°¨à±à°¨à±€ వేషధారà±à°²à±‡ పాడారౠ– à°…à°¦à±à°¦à°‚à°•à°¿ à°¶à±à°°à±€à°°à°¾à°®à±à°®à±‚à°°à±à°¤à°¿, సియసà±à°¸à°¾à°°à± మొదలైనవాళà±à°²à±. à°…à°¦à±à°¦à°‚à°•à°¿ à°¶à±à°°à±€à°°à°¾à°®à±à°®à±‚à°°à±à°¤à°¿ తన పదà±à°¯à°¾à°¨à±à°¨à°¿ పాడేశారà±à°—ాని ‘నిలà±à°ªà°‚జాలనౠనెమà±à°®à°¨à°‚బ౒ పదà±à°¯à°¾à°¨à±à°¨à°¿ వయసౠకారణంగా సియసà±à°¸à°¾à°°à± సరిగా పాడలేకపోవడంతో ఘంటసాల పాడారà±. అయితే à°† తరà±à°µà°¾à°¤ సియసà±à°¸à°¾à°°à±à°¨à°¿ కలిసినపà±à°ªà±à°¡à± ‘మాసà±à°Ÿà°¾à°°à±‚! మీరౠపాడిన పదà±à°¯à°‚ నేనౠతిరిగి పాడవలసి వచà±à°šà°¿à°‚ది. కానీ మీరౠపాడిందే ఎంతో à°à°¾à°µà°¯à±à°•à±à°¤à°‚à°—à°¾ ఉంది. నేనౠకేవలం పదà±à°¯à°‚ పాడానంతే’ అంటూ మనఃపూరà±à°µà°•à°‚à°—à°¾ చెపà±à°ªà°¾à°°à±. à°† నిజాయితీయే ఆయననౠఅపూరà±à°µ à°µà±à°¯à°•à±à°¤à°¿à°¨à°¿ చేసింది.
‘‘ఘంటసాల గారికి సాహితà±à°¯à°‚లో వసà±à°¤à±à°¨à±à°¨ గీతాలà±, à°ªà±à°°à°œà°¾à°œà±€à°µà°¿à°¤à°‚లో పాటలంటే చాలా ఇషà±à°Ÿà°‚. ఆయన వాటిని వెతà±à°•à±à°•à±à°‚టూ à°¶à±à°°à±€à°•à°¾à°•à±à°³à°‚ దాకా వెళà±à°²à°¾à°°à±. ‘రావయాన రావయాన రాజా నామాలà±à°•à°¿ (నా మహలà±à°•à°¿)’ అంటూ జమà±à°•à± వాయిసà±à°¤à±‚ జానపదà±à°²à± పాడిన పాటనౠఆయన ఇలాంటి à°…à°¨à±à°µà±‡à°·à°£à°²à±‹ జానపదà±à°² à°¨à±à°‚à°šà°¿ విని సినిమాకౠవాడారà±. ఆయన వలà±à°² ‘à°…à°¤à±à°¤à°²à±‡à°¨à°¿ కోడలà±à°¤à±à°¤à°®à±à°°à°¾à°²à± ఓయమà±à°®à°¾’ లాంటి పాటలౠపà±à°°à°œà°²à°²à±‹ à°ªà±à°°à°¾à°šà±à°°à±à°¯à°‚ పొందాయి. సినిమాలతో సంబంధం లేకà±à°‚à°¡à°¾ à°ªà±à°°à±†à±–వేటౠగà±à°°à°¾à°®à°«à±‹à°¨à± రికారà±à°¡à±à°²à± కూడా చేశారà±. à°•à°°à±à°£à°¶à±à°°à±€ à°°à°šà°¿à°‚à°šà°¿à°¨ ‘à°ªà±à°·à±à°ªà°µà°¿à°²à°¾à°ªà°‚’, ‘à°•à±à°‚తీకà±à°®à°¾à°°à°¿’ రసజà±à°žà±à°² హృదయాలనౠదోచà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¯à°¿. à°¶à±à°°à±€à°¶à±à°°à±€ ‘పొలాలననà±à°¨à±€ హలాల à°¦à±à°¨à±à°¨à±€’, à°—à±à°°à°œà°¾à°¡ వారి ‘à°ªà±à°¤à±à°¤à°¡à°¿à°¬à±Šà°®à±à°® పూరà±à°£à°®à±à°®’ పాటలౠపà±à°°à°¾à°šà±à°°à±à°¯à°‚ పొందాయి. ఆరోజà±à°²à±à°²à±‹ రేడియోలో à°Žà°¨à±à°¨à±‹ లలిత గీతాలౠపాడారౠఘంటసాల. ‘à°ˆ à°šà°²à±à°²à°¨à°¿ రేయి తిరిగి రానేరాద౒, ‘తూరà±à°ªà± దికà±à°•à±à°¨ అదిగో చూడ౒, ‘బహà±à°¦à±‚రపౠబాటసారి’ వంటి పాటలెనà±à°¨à±‹. ఆనాటి పరిసà±à°¥à°¿à°¤à±à°²à°•à± à°…à°¨à±à°—à±à°£à°‚à°—à°¾ ఆంధà±à°°à°°à°¾à°·à±à°Ÿà±à°° గానం వంటి ఆంధà±à°°à°®à°¾à°¤à°¨à± à°ªà±à°°à°¸à±à°¤à±à°¤à°¿à°‚చే పాటలà±, ‘ఆంధà±à°°à±à°² చరితం అతిరసà°à°°à°¿à°¤à°‚’ వంటి పాటలౠఎంతో ఉతà±à°¤à±‡à°œà°•à°°à°‚à°—à°¾ గానం చేశారà±. తిరà±à°ªà°¤à°¿ à°¶à±à°°à±€à°µà±‡à°‚కటేశà±à°µà°°à±à°¨à°¿ మీద పాడిన à°à°•à±à°¤à°¿à°—ీతాలౠతెలà±à°—à±à°¨à°¾à°Ÿ ఇంటింటా వినిపించాయి. తిరà±à°®à°² à°—à°¿à°°à±à°²à± ఘంటసాల గారి à°à°•à±à°¤à°¿à°—ీతాలతో à°ªà±à°°à°¤à°¿à°§à±à°µà°¨à°¿à°‚చాయి.ఘంటసాల తన జీవిత చరమాంకంలో గానం చేసినది à°à°—వదà±à°—ీత. ఇది రాగబదà±à°§à°‚ చేసà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°ªà±à°ªà±à°¡à±‡ చాలా ఆసకà±à°¤à°¿à°•à°°à°‚à°—à°¾ ఉండేది. à°à°—వదà±à°—ీత సంగీత à°ªà±à°°à°§à°¾à°¨à°®à±ˆà°¨ à°°à°šà°¨ కాదà±. à°ªà±à°°à°§à°¾à°¨à°‚à°—à°¾ తాతà±à°¤à±à°µà°¿à°• à°šà°°à±à°š వంటిది. à°…à°Ÿà±à°µà°‚à°Ÿà°¿ రచననౠసంగీతానికి à°…à°¨à±à°•à±‚లంగా చేయడంలో కృతకృతà±à°¯à±à°²à°¯à±à°¯à°¾à°°à± ఘంటసాల. ఘంటసాల à°¸à±à°µà°°à±à°—à°¸à±à°¥à±à°²à±ˆ, అమరగాయకà±à°¡à±ˆ నాలà±à°—ౠదశాబà±à°¦à°¾à°²à± దాటà±à°¤à±à°¨à±à°¨à°¾ ఆయన పాడిన పాటలà±à°¨à°¿ వరà±à°§à°®à°¾à°¨ గాయకà±à°²à± ఇంకా పాడà±à°¤à±‚à°‚à°¡à°¡à°‚ తెలà±à°—à±à°µà°¾à°°à°¿à°•à°¿ ఆయనపటà±à°² à°—à°² అపారపà±à°°à±‡à°®à°•à±, à°…à°à°¿à°®à°¾à°¨à°¾à°¨à°¿à°•à±€ నిదరà±à°¶à°¨à°‚. నేటికీ అనేక తెలà±à°—à± à°•à±à°Ÿà±à°‚బాలలో ఘంటసాల à°ªà±à°°à°¾à°¤à°ƒà°¸à±à°®à°°à°£à±€à°¯à±à°¡à±.
రహసà±à°¯à°‚’ సినిమాలో మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿ à°°à°šà°¿à°‚à°šà°¿à°¨ à°“ తతà±à°¤à±à°µà°‚ ఉంది. ‘‘దీని à°à°¾à°µà°®à± నీకే తెలియà±à°¨à±à°°à°¾ ఆనందకృషà±à°£à°¾. దీని మరà±à°®à°®à± నీకే తెలియà±à°¨à±à°°à°¾’’ అని à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°‚ à°…à°µà±à°¤à±à°‚ది à°ˆ తతà±à°¤à±à°µà°‚. ‘à°ˆ తతà±à°¤à±à°µà°¾à°¨à°¿à°•à°¿ పలà±à°²à°µà°¿ ఎలా చేసà±à°¤à°¾à°°à±’ à°…à°¨à±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°¨à±. మొదటి రెండౠలైనà±à°²à±‚ à°šà°¤à±à°°à°¸à±à°° గతిలోనà±, తరవాత ఖండగతిలోనౠచాలా à°šà°¿à°¤à±à°°à°‚à°—à°¾ చేశారà±. మలà±à°²à°¾à°¦à°¿ రామకృషà±à°£à°¶à°¾à°¸à±à°¤à±à°°à°¿à°—ారౠకేళీ గోపాలంలో రాసిన నృతà±à°¯à°¨à°¾à°Ÿà°•à°‚ తరవాతి రోజà±à°²à±à°²à±‹ ‘రహసà±à°¯à°‚’ సినిమాలో ‘గిరిజాకలà±à°¯à°¾à°£à°‚’à°—à°¾ ఉపయోగించారà±. అది à°Žà°‚à°¤ à°ªà±à°°à°¸à°¿à°¦à±à°§à°¿ చెందిందో తెలిసిందే.
– పటà±à°°à°¾à°¯à°¨à°¿ సంగీతరావà±,
చెనà±à°¨à±ˆ (ఘంటసాల à°—à±à°°à±à°µà±à°²à±ˆà°¨
పటà±à°°à°¾à°¯à°¨à°¿ సీతారామశాసà±à°¤à±à°°à°¿ à°•à±à°®à°¾à°°à±à°¡à±)
చందమామ నవà±à°µà°¿à°¨ రోజౠపలà±à°²à°µà°¿ à°ªà±à°²à°•à°¿à°‚à°šà°¿à°¨ రోజà±
చరణం చకితమైన రోజà±
గానం పరవశించిన రోజà±
పాట à°—à±à°‚డెకందిన రోజà±
à°…à°¨à±à°à±‚తి à°…à°¨à±à°à±‚తించిన రోజà±
మన కోసం అదృషà±à°Ÿà°‚ à°ªà±à°Ÿà±à°Ÿà°¿à°¨ రోజà±
జీవితానికి à°’à°• తోడౠవచà±à°šà°¿à°¨ రోజà±
ఘంటసాల à°ªà±à°Ÿà±à°Ÿà°¿à°¨ రోజà±
పాట చిరయశసà±à°¸à± పొందిన రోజà±
నిటà±à°Ÿà°¾ జనారà±à°¦à°¨à± à°¸à±à°ªà±à°°à°¸à°¿à°¦à±à°§ సితారౠవిదà±à°µà°¾à°‚à°¸à±à°²à±. ఘంటసాలతో పని చేశారà±. ఆయన పాటలకౠసితారౠసహకారం అందించారà±. ఘంటసాల జయంతి సందరà±à°à°‚à°—à°¾ జనారà±à°¦à°¨à± పంచà±à°•à±à°¨à±à°¨ à°œà±à°žà°¾à°ªà°•à°¾à°²à±. 1958, జూనౠ6à°¨ ‘à°à°¾à°—à±à°¯à°¦à±‡à°µà°¤’ సినిమా కోసం మాసà±à°Ÿà°°à± వేణౠసంగీత దరà±à°¶à°•à°¤à±à°µà°‚లో ఘంటసాల, à°¸à±à°¶à±€à°² పాడిన పాటకౠమొటà±à°Ÿà°®à±Šà°¦à°Ÿ సితారౠఅందించానà±. నేనౠవాయించడం à°…à°‚à°¤ దూరం à°¨à±à°‚à°šà°¿ చూసిన ఘంటసాల ‘à°Žà°‚à°¤ హాయిగా ఉంది బాబూ నీ రాగం’ అని ఆలింగనం చేసà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. అలా ఆయనతో నా సినిమా సంగీత à°ªà±à°°à°¯à°¾à°£à°‚ à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°®à±ˆà°‚ది. à°’à°•à°ªà±à°ªà±à°¡à± à°—à±à°¡à°¿à°•à°¿ వెళà±à°²à±‡ సందరà±à°à°‚, ఆనంద సంబరం, శోà°à°¨ సనà±à°¨à°¿à°µà±‡à°¶à°¾à°²à°²à±‹ మాతà±à°°à°®à±‡ సితారౠఉపయోగించేవారà±. ఒకసారి à°’à°• సినిమా విషాద సనà±à°¨à°¿à°µà±‡à°¶à°‚లో ‘సరోదà±, సారంగి వాయించడానికి ఎవరూ లేరà±. ఇపà±à°ªà±à°¡à±†à°²à°¾?’ à°…à°¨à±à°¨à°¾à°°à± ఘంటసాల. à°…à°ªà±à°ªà±à°¡à± నేనౠసితారౠమీద వాయిసà±à°¤à°¾à°¨à°¨à°¿ చెపà±à°ªà°¿ మందà±à°°à°¸à±à°¥à°¾à°¯à°¿à°²à±‹ ‘బిలాసà±à°–ానౠతోడి రాగం’ లో వాయించేశానà±. ఘంటసాల పరà±à°—à±à°ªà°°à±à°—à±à°¨ నా దగà±à°—రకౠవచà±à°šà°¿ ననà±à°¨à± ఆపà±à°¯à°¾à°¯à°‚à°—à°¾ కౌగలించà±à°•à±à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. తానà±à°¸à±‡à°¨à± à°•à±à°®à°¾à°°à±à°¡à± బిలాసà±à°–ానà±. తానà±à°¸à±‡à°¨à± మరణించినపà±à°ªà±à°¡à± బిలాసà±à°–ానౠà°à°¡à°µà°•à±à°‚à°¡à°¾ à°’à°• రాగానà±à°¨à°¿ పలికించాడà±. అది బిలానà±à°–ానౠతోడి రాగంగా à°¸à±à°¥à°¿à°°à°ªà°¡à°¿à°ªà±‹à°¯à°¿à°‚ది. దానిని à°† సందరà±à°à°¾à°¨à°¿à°•à°¿ ఉపయోగించడం మంచి à°œà±à°žà°¾à°ªà°•à°‚. à°¡à°¾.à°šà°•à±à°°à°µà°°à±à°¤à°¿ సినిమాలో ‘మనసà±à°¨ మనసై... బతà±à°•à±à°¨ బతà±à°•à±ˆ’ పాట à°Žà°‚à°¤ ఫేమసà±à°¸à±‹ అందరికీ తెలిసిందే. à°† పాట కోసం జయజయంతి రాగం వాయించమనà±à°¨à°¾à°°à± ఘంటసాల. ఆయన మేధావితనం వలà±à°²à±‡ à°† పాట నిలబడింది. ఆయన à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°šà°¿à°¨ ‘లవకà±à°¶’ సినిమాలో à°…à°¨à±à°¨à°¿ సీనà±à°¸à±à°•à°¿ నేనౠసితారౠవాయించానà±. à°ªà±à°¨à°°à±à°œà°¨à±à°® à°šà°¿à°¤à±à°°à°‚లో ‘ఎవరివో నీవెవరివో’ పాటలో ఘంటసాల గొంతà±, నా సితారౠపోటాపోటీగా వినపడతాయి. ‘‘ఘంటసాల ‘పయనించే à°“ à°šà°¿à°²à±à°•à°¾’ ‘బంగరౠబొమà±à°®à°¾ సీతమà±à°®à°¾’ పాడà±à°¤à±à°‚టే నాకౠకళà±à°²à°²à±‹ నీళà±à°²à± వచà±à°šà±‡à°¶à°¾à°¯à°¿. ఆయన పాటలో ఉండే à°…à°¨à±à°à±‚తి, à°¸à±à°ªà°·à±à°Ÿà°¤à°² వలà±à°² ఆయన పాటలో నిమగà±à°¨à°®à±ˆà°ªà±‹à°¤à°¾à°‚. అలాగే ఘంటసాల ఆలపించిన ‘జయదేవà±à°¡à°¿ à°…à°·à±à°Ÿà°ªà°¦à±à°²à°•à±’ సితారౠఅందించడం నేనౠనా జీవితంలో మరచిపోలేనà±. ఒకసారి ఘంటసాల à°à°¾à°°à±à°¯ సావితà±à°°à°®à±à°®... ‘మీరౠజనారà±à°¦à°¨à± గారౠఎలా వాయించినా విని à°Šà°°à±à°•à±à°‚టారేంటి’ à°…à°¨à±à°¨à°¾à°°à±. à°…à°‚à°¦à±à°•à± ఆయన ‘జనారà±à°¦à°¨à± విదà±à°µà°¾à°‚à°¸à±à°¡à±. మనం చెపà±à°ªà°•à±à°•à°°à±à°²à±‡à°¦à±’ అని నా మీద ఉనà±à°¨ నమà±à°®à°•à°¾à°¨à±à°¨à°¿ వివరించారà±. ఘంటసాల తనకౠమూడౠకోరికలà±à°¨à±à°¨à°¾à°¯à°¨à°¿ చెపà±à°ªà±‡à°µà°¾à°°à±. à°à°—వదà±à°—ీత à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°šà±à°•à±à°¨à°¿ గానం చేయడం, విదేశీ పరà±à°¯à°Ÿà°¨, తన పేరà±à°¤à±‹ à°’à°• సంగీత పాఠశాల à°ªà±à°°à°¾à°°à°‚à°à°¿à°‚à°šà°¡à°‚. ఆయన బతికà±à°‚à°¡à°—à°¾ మొదటి రెండౠజరిగాయి. గతించాక మూడోది కూడా జరిగింది.
ఘంటసాలగారికి విదేశీ పరà±à°¯à°Ÿà°¨ చేయాలనే కోరిక 1971లో నెరవేరింది. à°¯à±à°¨à±ˆà°Ÿà±†à°¡à± నేషనà±à°¸à± ఆహà±à°µà°¾à°¨à°‚ మేరకౠఅమెరికా వెళà±à°²à°¿ à°…à°•à±à°•à°¡ పాటలౠపాడి అందరినీ అలరించారà±. ఆయన వెంట ననà±à°¨à± కూడా తీసà±à°•à±à°µà±†à°³à±à°²à°¾à°°à±. నేనౠమà±à°‚à°¦à±à°—à°¾ à°’à°• పావà±à°—à°‚à°Ÿ సేపౠశాసà±à°¤à±à°°à±€à°¯ సంగీతకచేరీ చేశాక, ఆరà±à°•à±†à°¸à±à°Ÿà±à°°à°¾à°²à±‹ వాయిసà±à°¤à°¾à°¨à°¨à°¿ చెపà±à°ªà°¾à°¨à±. ఆయన నిండౠమనసà±à°¤à±‹ అంగీకరించారà±. ఆఖరి రోజà±à°²à±à°²à±‹ à°¸à±à°µà°°à°ªà°°à°šà°¿à°¨ à°à°—వదà±à°—ీతకౠ‘జనారà±à°¦à°¨à±‡ సితారౠవాయించాలి’ అని పటà±à°Ÿà±à°¬à°Ÿà±à°Ÿà°¾à°°à± ఘంటసాల. à°’à°•à±à°•à±‹ à°¶à±à°²à±‹à°•à°‚ à°’à°•à±à°•à±‹ రాగంలో రూపొందించారà±. à°®à±à°‚దరి రాగాల à°¨à±à°‚à°šà°¿ తరవాత రాగానికి చేరà±à°•à±‹à°µà°¾à°²à°¿. అంటే అది ఇంటరà±à°²à°¿à°‚కౠచేయాలి, అలాగే చేశానà±. ఘంటసాల à°¤à±à°¦à°¿à°¶à±à°µà°¾à°¸ వరకౠఆయన పాటలకౠసితారౠవాయిసà±à°¤à±‚నే ఉనà±à°¨à°¾à°¨à±. ‘ఘంటసాల గానగంధరà±à°µà±à°¡à±’. అలాంటివాళà±à°²à± మళà±à°²à±€ à°ªà±à°Ÿà±à°Ÿà°°à±.
– జనారà±à°¦à°¨à± మిటà±à°Ÿà°¾ , సితారౠవిదà±à°µà°¾à°‚à°¸à±à°²à±
జనారà±à°§à°¨à± గారౠసితారౠవాయించిన ఘంటసాల పాటలà±
మనసà±à°¨ మనసై (à°¡à°¾. à°šà°•à±à°°à°µà°°à±à°¤à°¿), దివి à°¨à±à°‚à°šà°¿ à°à±à°µà°¿à°•à°¿ దిగి వచà±à°šà±‡ (తేనె మనసà±à°²à±), చెలికాడౠనినà±à°¨à±‡ à°°à°®à±à°®à°¨à°¿ పిలà±à°µ (à°•à±à°²à°—ోతà±à°°à°¾à°²à±), వినà±à°¨à°µà°¿à°‚à°šà±à°•à±‹à°¨à°¾ à°šà°¿à°¨à±à°¨ కోరిక (బంగారౠగాజà±à°²à±), వినà±à°¨à°¾à°¨à±à°²à±‡ à°ªà±à°°à°¿à°¯à°¾ (బందిపోటౠదొంగలà±), మలà±à°²à°¿à°¯à°²à°¾à°°à°¾ మాలికలారా (నిరà±à°¦à±‹à°·à°¿), మౌనమà±à°—ానే మనసౠపాడిన వేణౠగానమà±à°²à± వింటిలే (à°—à±à°‚à°¡à°®à±à°® à°•à°¥), à°®à±à°°à°¿à°ªà°¿à°‚చే అందాలే అవి ననà±à°¨à±‡ చెందాలే (బొబà±à°¬à°¿à°²à°¿à°¯à±à°¦à±à°§à°‚), పూవై విరిసిన (తిరà±à°ªà°¤à°®à±à°® à°•à°¥), ఊహలౠగà±à°¸à°—à±à°¸à°²à°¾à°¡à±‡ (బందిపోటà±), ననà±à°¨à± దోచà±à°•à±à°‚à°¦à±à°µà°Ÿà±‡ (à°—à±à°²à±‡à°¬à°•à°¾à°µà°³à°¿ à°•à°¥), à°ªà±à°°à°¿à°¯à±à°°à°¾à°² సిగà±à°—ేలనే (à°¶à±à°°à±€à°•à±ƒà°·à±à°£à°ªà°¾à°‚డవీయం), హిమగిరి సొగసà±à°²à± (పాండవ వనవాసం), తొలివలపే పదే పదే (దేవత), వినà±à°¨à°¾à°°à°¾ అలనాటి వేణà±à°—ానం (దేవà±à°¡à± చేసిన మనà±à°·à±à°²à±), జగమే మారినది మధà±à°°à°®à±à°—à°¾ à°ˆ వేళ (దేశ à°¦à±à°°à±‹à°¹à±à°²à±), కిలకిల నవà±à°µà±à°²à± చిలికిన (à°šà°¦à±à°µà±à°•à±à°¨à±à°¨ à°…à°®à±à°®à°¾à°¯à°¿à°²à±).